Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Sáng nay dự lễ ra mắt QBata của VHT, chúc mừng tập thể VHT đã “hạ sinh” an toàn một đứa bé bụ bẫm dễ thương. Không dám nói có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành groupbuy site, lại càng không dám chém gió nhiều ứng dụng điện thoại, nhưng mình có vài suy nghĩ về QBata không được “lạc quan” cho lắm.

Cùng tìm hiểu về QBata :

- QBata là ứng dụng điện thoại cung cấp thông tin khuyến mãi theo địa điểm, kết hợp giữa 2 tính năng nổi bật của Foursquare và Groupon : Check-in và Mua hàng theo nhóm.

- Sử dụng QBata rất đơn giản : Cài đặt QBata vào điện thoại, đăng ký thành viên, lựa chọn deal & mua. Điểm đặc biệt ở đây : Voucher trị giá 100,000đ, giá bán ra là 55,000đ. Bạn tiến hành SMS thanh toán mua voucher trị giá 5,000đ, bạn sẽ thanh toán 50,000đ còn lại tại merchant. Vậy là không cần phải chờ đợi để giao phiếu, mà có thể tiến hành sử dụng luôn chỉ trong tích tắc.

- Điểm nổi bật của QBata thường được nhắc đi nhắc lại : Mua & sử dụng deal ngay không cần đợi giao. Thanh toán an toàn và dễ dàng thông qua tin nhắn điện thoại ( 5,000đ – 10,000đ – 15,000đ… tùy giá trị voucher ). Bảo quản & quản lý deal thông minh, không sợ bị thất lạc hay làm nhàu nát voucher giấy, những deal gần hết hạn cũng sẽ được thông báo đến người dùng sử dụng.

1. Thị trường… ?

Hiện nay, theo phân tích sơ bộ của mình, hiện đã có gần 100 groupon sites tại Việt Nam. Căn cứ theo số liệu của DealCuaTui.com, hiện nay tổng doanh số của thị trường khoảng 630 tỷ. Nếu cộng thêm những site khác chưa được liệt kê trong danh sách mà DealCuaTui đang có, cũng như cộng thêm một số phát sinh từ các doanh nghiệp tự làm deal, ước tính con số này có thể lên đến 800 tỷ ( tính đến hết năm 2011 ).

Như vậy, chắc chắn 100% rằng sẽ không có chuyện doanh số thị trường chỉ 800 tỷ, mà chi phí COD lại có thể đội lên cao hơn con số này được. Con số của anh Vũ Hoàng Tâm đưa ra là chưa chính xác và không thỏa đáng. Vì sự suy luận này mà mình e ngại đến chiến lược của QBata, liệu đây có phải nước cờ đi đúng đắn ?

FYI : Chi phí cho COD được tính để trả lương cho nhân viên như sau : 3,000đ – 6,000đ/điểm đến. Hầu hết các công ty groupbuy sẽ trả phần tiền này cho nhân viên giao nhận tính theo điểm đến chứ không phải tính theo voucher. Con số được đưa ra trong buổi trao đổi ngày hôm nay là 8,000đ/voucher là chưa hợp lý.

Thị trường mobile sôi động đến mức các ông lớn không dại gì bỏ qua. Đã và đang lần lượt xuất hiện nhiều ứng dụng điện thoại của NhomMua, Muachung,… và vài ứng dụng tổng hợp deal khác. Nếu một ngày đẹp trời nào đó, NhomMua cho phép người dùng ứng dụng điện thoại đó của họ có được những ưu đãi không khác gì QBata, liệu sẽ có chuyện gì vui tiếp đến ?

Chưa kể, với NhomMua, họ hoàn toàn có thể làm mảng này tốt, tốt hơn hẳn so với QBata. Lý do : Họ có database đường phố, địa điểm. Họ có những deal cực hot với những merchant lớn. Muốn xử đẹp QBata ? Chỉ mất 30s.

Đây không phải là lo ngại của riêng mình, hầu như những người mình tiếp xúc, quan tâm đến QBata, cũng đều có cảm nhận như vậy.

2. Hướng đi nào cho QBata ?

Theo mình, có vài hướng đi cho QBata sẽ “an toàn” hơn nhiều :

- Kết hợp với các groupbuy site, cho họ thấy lợi ích của việc hợp tác. Nhưng hầu hết các groupbuy lớn không chịu, do việc đối soát voucher giữa Merchant & Groupbuy sẽ phức tạp hơn nhiều. Nhưng nếu hợp tác với vài bạn nho nhỏ mà nghiêm túc khác thì okie.

- Kết hợp với các merchant để bán code giảm giá hoặc ưu đãi thêm. Ví dụ, mình đến Highlands cafe, mình check-in ở đây, mình nhận được một code nho nhỏ : Được tặng thêm món bánh nào đó nếu uống trên 100k tiền nước. Alehap, it’s ok. Mình chỉ cần gửi code bí mật cho Highlands khi thanh toán là được.

Hoặc ví dụ như mình đến shop Miki, mình check-in, mình mua code giảm giá 40% với giá 10,000đ. Wow, thật tuyệt !

Key point : Thà giảm giá ít ( 20 – 30% ) hay tặng quà đi kèm tại các dịch vụ tốt hay sản phẩm/dịch vụ có thương hiệu, vẫn hơn rất nhiều lần so với việc mua voucher giảm 50% nhưng tại những nơi có tiếng xấu. ( Đồng quan điểm này với anh Tài Trần )

3. Thay lời kết

Nhiều người lo ngại “Liệu QBata có sống được qua ngưỡng 6 tháng không?”, “Thị trường khốc liệt thế này, QBata lại xuất thân từ một công ty chuyên về Mobile Service & Mobile Solution hơn là vận hành sản phẩm thương mại, vậy có làm nên chuyện hay không?”, “1 năm trời rồi mà sản phẩm còn nhiều lỗi cơ bản thế này thì làm sao user họ có thể tin tưởng được?”…

Tất cả những điều lo lắng đó xuất phát từ việc quan tâm đến một sản phẩm mới lạ và thú vị. Đường còn dài, không trải hoa hồng, nhưng người lạc quan thì sẽ thấy cơ hội trong khó khăn, hi vọng QBata sẽ có bước đột phá đáng kể để tạo cú BUZZ giữa thị trường đang loạn lạc thế này.

Như có lần, mình có dịp ăn trưa & trao đổi với anh Lê Hồng Minh – Tổng Giám đốc VNG, anh Minh cũng chia sẻ : “Nếu mọi thứ đã đi vào quy củ và ổn định, liệu rằng có cơ hội nào để đột phá, để học hỏi và chứng tỏ bản thân mình?” ( Anh Minh đang đề cập đến công việc của mọi người trong Zing Deal ).

Bài này được viết vào ngày 27.11.2011. Mình sẽ chờ 3 tháng nữa, 27.02.2012, mình sẽ review lại một lần nữa về QBata.

Hehe.

Ngân Sâu

 

 

 

 

 

 

 


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts